12 Điều đáng chú ý trong luật lao động Nhật Bản

07/03/2019

Nhật Bản là thị trường số 1 của lao động Việt Nam. Ngoài mang lại công việc ổn định thì thị trường này còn mang lại thu nhập cao và nhiều cơ hội việc làm sau khi về nước. Để đảm bảo quyền lợi của mình, thực tập sinh Nhật Bản hãy cùng công ty Batimex nắm rõ 12 điều luật quan trọng sau đây khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản 2019 nhé.

Theo AFP, ngày 8/12/2018, Quốc hội Nhật Bản đã chính thức thông qua luật mới về việc tiếp nhận người lao động nước ngoài. Luật cho phép nước này tiếp nhận nhiều nhân công nước ngoài hơn nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động kéo dài tại Nhật Bản. Sau đây là 12 điều cần lưu ý trong Luật lao động Nhật Bản dành cho người lao động nước ngoài:

1. Rõ ràng về điều kiện làm việc trong hợp đồng

Nhà tuyển dụng lao động cần ghi rõ về mức lương, thời gian làm việc, điều kiện làm việc cũng như các vấn đề cụ thể khác. Nhà tuyển dụng cần ghi rõ những nội dung này bằng văn bản để người lao động có thể nắm rõ.

Nhà tuyển dụng phải nói rõ về điều kiện làm việc

2.Nghiêm cấm phân biệt chủng tộc dựa trên quốc tịch

Nghiêm cấm nhà tuyển dụng lao động có sự phân biệt đối xử với những lao động về vấn đề lương, thời gian làm việc, các điều kiện lao động do vấn đề quốc tịch, tôn giáo hay địa vị xã hội.

3.Nghiêm cấm ép buộc lao động, bóc lột sức lao động

Trừ trường hợp có sự cho phép của pháp luật, doanh nghiệp tiếp nhận không được phép ép buộc người lao động bằng các hành vi vi phạm hay gợi ý trái với ý muốn của người lao động…

Công ty không được ép buộc lao động

4.Trong hợp đồng không được phép miêu tả sự đền bù do việc vi phạm hay không thực hiện hợp đồng

Trong hợp đồng giữa người lao động và người tuyển dụng lao động- nghiêm cấm việc miêu tả sự đền bù do vi phạm hợp đồng hoặc không thực hiện hợp đồng. Mọi thủ tục về pháp lý về việc phá hợp đồng sẽ được pháp luật giải quyết nếu 2 bên không thể thương lượng.

5. Giới hạn việc sa thải công nhân khi họ đang bị thương hoặc đang phải chữa trị y tế do tai nạn trong khi đang làm việc

Luật quy định nghiêm cấm doanh nghiệp sa thải lao động khi lao động đang bị thương hoặc đang bị ốm do công việc. Người lao động đó có quyền vắng mặt để được chữa trị y tế và cộng thêm 30 ngày sau khi chữa trị.

6.Việc sa thải lao động phải có lý do chính đáng và được báo trước 30 ngày

Nếu nhà tuyển dụng muốn đơn phương sa thải lao động đang làm việc thì họ phải đưa ra được lý do chính đáng và thông báo trước cho người lao động ít nhất 30 ngày. Trường hợp thông báo không đủ 30 ngày thì nhà tuyển dụng phải trả lương cho những ngày còn lại cho người lao động và số lương tối thiểu phải bằng với số lương theo quy định của pháp luật.

Nếu lỗi thuộc về người lao động thì nhà tuyển dụng có quyền sa thải. Đối với trường hợp này, nhà tuyển dụng cần phải xin được phép sa thải bằng văn bản thông báo sa thải của người đúng đầu Văn phòng giám sát Luật lao động tiêu chuẩn.

7.Hình thức trả lương cho người lao động

Chủ sử dụng lao động phải trả lương bằng tiền đầy đủ và trực tiếp cho người lao động ít nhất một tháng một lần vào các ngày quy định. Các khoản như thuế phát sinh từ thu nhập, bảo hiểm y tế, bảo hiểm lao động và những khoản khác theo thỏa thuận trên hợp đồng sẽ được khấu trừ trực tiếp vào khoản lương này.

8.Mức lương tối thiểu

Mức lương mà công ty tiếp nhận Nhật Bản trả cho người lao động không được phép ít hơn mức lương tối thiểu. Mức lương tối thiểu này sẽ được quy định tùy theo từng khu vực và ngành nghề.

9.Thời gian làm việc và nghỉ ngơi

Công ty tiếp nhận không được quy định thời gian làm việc của người lao động vượt quá 8 tiếng/ngày hoặc 40 giờ/tuần (một số ngành nghề cụ thể không được làm quá 44 tiếng một tuần). Ngoài ra, doanh nghiệp cần phải cho người lao động nghỉ ít nhất 1 ngày/tuần hoặc 4 ngày/4 tuần.

10. Quy định về giờ làm thêm, làm đêm, làm vào ngày nghỉ

Đối với giờ làm việc ngoài thời gian quy định trong hợp đồng sẽ được tính như sau:

-Tăng ca, làm thêm giờ: sẽ bằng 1,25 lần mức lương cơ bản

– Làm thêm vào ngày nghỉ: sẽ được tính bằng 1,35 lần mức lương cơ bản

-Khi thời gian làm thêm vào buổi đêm (sau 22h đến 5h sáng) sẽ được tính thêm 25% trở lên của thời gian làm việc bình thường trong những ngày làm việc trong tuần.

11.Quy định về kỳ nghỉ trong năm

Các công ty phải cho người lao động nghỉ phép hàng năm nếu người lao động làm việc cho nhà tuyển dụng liên tục trong vòng 6 tháng và đã làm việc 80% trở lên của lượng thời gian làm việc thông thường vào các ngày thông thường trong tuần.

Số lượng ngày nghỉ trong năm sẽ phụ thuộc vào thời gian làm việc của người lao động tại công ty. Đối với năm đầu tiên, thời gian nghỉ phép năm theo Luật được quy định là 10 ngày.

12.An toàn sức khỏe lao động

Để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người lao động, luật lao động quy định doanh nghiệp tiếp nhận phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa và tăng cường sức khỏe cho người lao động như việc giáo dục an toàn sức khỏe Lao động trong thời gian tuyển dụng, kiểm tra sức khỏe định kỳ tối thiểu 1 năm 1 lần…

Đây là những điều quan trọng nhất trong luật lao động của Nhật Bản mà người lao động khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản cần nắm rõ. Bởi những điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động trong thời gian sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.

12 Điều đáng chú ý trong luật lao động Nhật Bản
5 (100%) 1 vote

Bình luận (1)

  • Em muốn kiện công ty tại nhật ép làm thêm giờ mà không được tính tăng ca và không đủ đồ bảo hộ lao động làm trên cao không cho đeo dây an toàn có thực tập sinh đã tại nạn ngã từ trên tầng 10 xuống và chết còn đánh đập thực tập sinh nữa, bây h muốn kiện thì làm thế nào

    Nghĩa - Trả lời

Nhập bình luận của bạn

Bài viết cùng chuyên mục